มจร ส่งผู้บริหารเป็นวิทยากรให้ความรู้ โครงการอุปสมบท ที่วัดไทยนอร์เวย์ หวังร่วมสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาในต่างแดนมจร ส่งผู้บริหารเป็นวิทยากรให้ความรู้ โครงการอุปสมบท ที่วัดไทยนอร์เวย์ หวังร่วมสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาในต่างแดนมจร ส่งผู้บริหารเป็นวิทยากรให้ความรู้ โครงการอุปสมบท ที่วัดไทยนอร์เวย์ หวังร่วมสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาในต่างแดน

วันที่ 13-17 สิงหาคม 2562 ที่วัดไทยนอร์เวย์ กรุงออสโล ราชอาณาจักรนอร์เวย์ พระโสภณวชิราภรณ์ (ไสว โชติโก ป.ธ.6) รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ และ พระมงคลธีรคุณ,ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยพระธรรมทูต มอบหมายให้ พระมหาประยูร โชติวโร ผู้อำนวยการกองกิจการนิสิต เดินทางมาเป็นวิทยากรโครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ เพื่อสืบต่ออายุพุทธศาสนาในต่างแดน
ในการสำคัญนี้ พระมหาประยูร โชติวโร ผู้อำนวยการกองกิจการนิสิต เปิดเผยว่า…”การเดินทางมาประเทศนอร์เวย์ ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สอง ต้องกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่ มจร โดยพระเดชพระคุณพระราชปริยัติกวี,ศ.ดร. อธิการบดี มจร พระโสภณวชิราภรณ์ (ไสว โชติโก ป.ธ.6) รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ พระมงคลธีรคุณ,ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยพระธรรมทูต และ พระเดชพระคุณพระเทพเวที,รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต ที่มอบหมายและอนุมัติให้มาปฏิบัติหน้าที่เป็นวิทยากรตามคำอาราธนานิมนต์จากวัดไทยนอร์เวย์ การนี้ต้องกราบขอบพระคุณในครั้งนี้..”

การอบรมพระนวกะภายใต้โครงการอุปสมบทสืบต่ออายุพุทธศาสนาในต่างแดนของพนักงานบริษัทการบินไทย จำกัดมหาชน ที่เข้าร่วมโครงการครั้งนี้มี จำนวน 6 รูป คือ (1) พระหาญ ธมฺมหาโส (พงษ์ผล) (2) พระพรรษพล โสตฺถิผโล (แสงประเสริฐ) (3)พระทิวัตถ์ ทินฺนวฑฺฒโน(อินมา) (4) พระธัชพงศ์ สุชาโต(อิ่มดี) (5) พระเชษฐา โสภณธมฺโม (โสมแสน) และ (6) พระอรรถพจน์ อตฺถธมฺโม (ขวัญธรรมชาติ) การอบรมภาควิชาการครั้งนี้ได้ใช้กระบวนการประยุกต์ใช้หลักพุทธธรรมผ่านการบูรณาการกิจกรรมบทบาทสมมุติ กรณีตัวอย่าง และกิจกรรมภาคปฏิบัติเพื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับพระนวกะในโครงการโดยมีโจทย์สำคัญตามที่ได้รับมอบหมายและนำมาบูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้กับรายวิชาพุทธประวัติ และธรรมประยุกต์

มีกระบวนการอบรมดังนี้ จุดเริ่มต้นในการเรียนรู้ได้เชิญชวนให้พระนวกะได้เตรียมความพร้อมของการเป็นผู้เข้ารับการอบรมโดยการทำตัวทำตนให้เป็นบุคคลที่มีน้ำไม่เต็มแก้ว วางกิจกรรมให้พระนวกะได้ค้นหาเป้าหมายที่แท้จริงของการบวชและจุดมุ่งหมายของชีวิตทั้งทางโลกและทางธรรมโดยมีประเด็นสำคัญให้ 3 ข้อ คือ (1) ความสุข (2) ความสำเร็จ และ (3) ความพ้นทุกข์ และร่วมค้นหาเป้าหมายที่แท้จริงการบวชของแต่ละท่าน และแนวทางในการดำรงชีวิตของความเป็นนักบวชให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่โครงการกำหนด นอกจากการศึกษาตามรายวิชาที่กำหนดในชั้นเรียนได้มีการออกแบบให้ศึกษานอกสถานที่ เช่น การจาริกธรรมศึกษาชุมชน โดยได้พาพระนวกะเดินธรรมยาตราสำรวจชุมชนโดยมีเป้าหมายที่โบสถ์ฟรองน๊ะ (โบถส์คริสต์ระดับตำบลในชุมชน) เพื่อจาริกบุญ เจริญจิตภาวนาแผ่เมตตาให้ดวงวิญญาณที่ล่วงลับไป และสรรพสัตว์ทั้งหลาย โดยให้พระนวกะได้ศึกษาและร่วมถอดบทเรียนเป็นกลุ่มหลังจากที่มีการออกไปศึกษาชุมชนและศาสนสถานในชุมชนโดยมี 4 ประเด็นสำคัญ คือ (1) พิธีศพของศาสนาพุทธ และคริสต์ (2) การบริหารจัดการพิธีศพของศาสนสถาน (3) ความเหมือนและความแตกต่าง (4) บทเรียนที่ได้จากการจาริกบุญ อนึ่งได้มีโอกาสได้ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์อำนวยพรให้ท่านทูตประจำกรุงออสโล ซึ่งทางวัดได้จัดพิธีให้ และเจริญศรัทธาสาธุชนคนไทยในนอร์เวย์ในโอกาสต่าง ๆ ด้วย

ความเป็นมาของการร่วมเป็นวิทยากรในครั้งนี้ สืบเนื่องจากมหาวิทยาลัยฯ ได้อนุมัติให้วิทยาลัยพระธรรมทูต เป็นองค์กรร่วมจัดโครงการอุปสมบทสืบต่ออายุพุทธศาสนาในต่างแดน ร่วมกับวัดไทยนอร์เวย์ กรุงออสโล และบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ระหว่างสิงหาคม-ตุลาคม 2562 รวม 3 เดือนจึงได้ร่วมมาปฏิบัติศาสนกิจในครั้งนี้ และนอกจากนี้ได้ร่วมสังเกตการณ์และประชุมเตรียมความพร้อมในการจัดโครงการธรรมทูตคฤหัสถ์วิถีพุทธในต่างประเทศ ซึ่งวัดไทยนอร์เวย์ได้ร่วมจัดกิจกรรมดังกล่าวกับวิทยาลัยพระธรรมทูต มจร ในปลายเดือนกันยายนนี้

พระเดชพระคุณพระวิมลศาสนวิเทศ เจ้าอาวาสวัดไทยนอร์เวย์ รองประธานสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป (ส.ธ.ย.) กล่าวว่า… รู้สึกดีใจที่ มจร ได้มอบหมายให้ผู้แทนมาร่วมเป็นวิทยากร นับเป็นประโยชน์ต่อพระนวกะเป็นอย่างยิ่ง วัดไทยนอร์เวย์ จัดตั้งมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2535 รวม 28 ปี เป็นวัดที่ได้รับการรับรองจากราชอาณาจักรนอร์เวย์ถูกต้องตามกฏหมาย ได้ปฏิบัติศาสนกิจเผยแผ่พุทธศาสนามาโดยลำดับ และจัดกิจกรรมสำคัญ เช่น ประชุมสมัชชาสงฆ์ โครงการอุปสมบทเพื่อสืบต่ออายุพุทธศาสนาในต่างแดนร่วมกับบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) อย่างต่อเนื่องมาแล้วเป็นรุ่นที่ 7 การที่ มจร โดยผู้บริหารได้มาช่วยส่งเสริมและสนับสนุนงานในครั้งนี้ ร่วมถึงการเตรียมความพร้อมในการเปิดศูนย์ศึกษาและพัฒนาพระธรรมทูตในประเทศ และหารือในการจัดเตรียมความพร้อมในการจัดโครงการธรรมทูตคฤหัสถ์วิถีพุทธในต่างประเทศ โดยวัดไทยนอร์เวย์ ร่วมกับวิทยาลัยพระธรรมทูต มจร ในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ ถือเป็นความสำเร็จที่สำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ…

พระมหาประยูร โชติวโร เปิดเผยว่า …อย่างไรก็ตาม  การได้รับโอกาสมาปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ รู้สึกประทับใจในพระนวกะหรือพระใหม่ที่อุปสมบทในโครงการ ที่สำคัญได้รับการต้อนรับดูแลปฏิสันถารอย่างอบอุ่นจากคณะสงฆ์ อุบาสกอุบาสิกาชาววัดไทยนอร์เวย์ และความเมตตาเป็นอย่างสูงจากพระเดชพระคุณพระวิมลศาสนวิเทศเจ้าอาวาส นับว่าเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ได้รับความรู้ ทักษะและประสบการณ์ที่ดีและยอดเยี่ยม ที่ได้มาร่วมเรียนรู้กับยอดพระธรรมทูตในต่างแดน ทำให้ทราบถึงเทคนิคและวิธีการเผยแผ่พระพุทธในต่างประเทศ ได้เห็นยอดอุบาสกอุบาสิกาซึ่งทุกๆท่านได้ทำหน้าที่เป็นธรรมทูตคฤหัสถ์ให้การอุปถัมภ์และเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างแดนจนมีผลประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์และน่าสนใจ ที่สำคัญในปลายเดือนกันยายนนี้จะมีกิจกรรมสำคัญและเป็นความก้าวหน้าที่ที่ควรค่าแก่การอนุโมทนาและชื่นชมอย่างยิ่งที่วัดไทยนอร์เวย์ร่วมกับวิทยาลัยพระธรรมทูต มจร ได้จับมือร่วมกันทำงานเพื่อส่งเสริมและยกย่องคฤหัสถ์มากกว่า 200 ชีวิตที่วัดไทยนอร์เวย์ เป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่งและน่าติดตามอย่างยิ่งพระมหาประยูรกล่าวทิ้งท้าย…

620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 1 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 2 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 3 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 4 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 5 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 6 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 7 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 8 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 9 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 10 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 11 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 12 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 13 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 14 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 15 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 16 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 17 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 18 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 20 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 21 620815 วพท มอบหมายพระมหาประยูร นำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย 22

ภาพพระมหาประยูร โชติวโร ผู้อำนวยการกองกิจการนิสิต มจร และพระธรรมทูตวัดไทยนอร์เวย์ บรรยายธรรม ภาพหมู่ ปฏิบัติศาสนกิจและนำพระนวกะฯ บริษัทการบินไทย รุ่นที่ 7  เดินจาริกบุญ และเจริญจิตภาวนา แผ่เมตตาให้ดวงวิญญาณที่ล่วงลับไป และสรรพสัตว์ทั้งหลาย ไม่มีประมาณ ณ โบสถ์ฟรองน๊ะ กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์

ข่าว : วิทยาลัยพระธรรมทูต

รายงาน: พระมหาสมาน ชาตวิริโย, ดร.

ภาษาอังกฤษ : พระสิริวรรณะ สิริวณฺโณ

ภาพ :  วิทยาลัยพระธรรมทูต /พระมหาประยูร โชติวโร/วัดไทยนอร์เวย์

This will close in 20 seconds

Scroll to Top