ผู้อำนวยวิทยาลัยพระธรรมทูต มจร ร่วมเวทีสมัชชาสุขภาพธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ ชี้การขับเคลื่อนมุ่งสู่เป้าหมาย “พระแข็งแรง วัดมั่นคง ชุมชนเป็นสุข”

วันที่ 19 เมษายน 2565 ที่โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร คณะสงฆ์ มจร มมร ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) และหน่วยงานภาคีเครือข่าย จัดเวทีสมัชชาสุขภาพเฉพาะประเด็นว่าด้วยการทบทวนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ พ.ศ.2560 โดยมีพระเทพเวที เจ้าคณะภาค 6 ประธานคณะทำงานวิชาการทบทวนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ เป็นประธานกล่าวเปิด และผู้เข้าร่วมเวทีประกอบด้วยพระสงฆ์และผู้แทนจากหน่วยงานภาคีเข้าร่วมทั้งแบบ on-site และ online  มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ (1)เพื่อสร้างการรับรู้และทำความเข้าใจเนื้อหาสาระของธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ (2) เพื่อแสดงเจตนารมณ์ต่อการขับเคลื่อนฯ หลังจากที่มีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งคณะสงฆ์และภาคีเครือข่ายทั้งระดับนโยบายและระดับพื้นที่ 5 เวที โดยเวทีเจ้าคณะภาคหรือผู้แทน จัดที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2566  ที่ผ่านมา

พระมหาประยูร โชติวโร ผู้อำนวยการวิทยาลัยพระธรรมทูต มจร คณะทำงานวิชาการทบทวนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ กล่าวว่า  กระบวนการทบทวนและ (ร่าง) ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ พ.ศ. …. มีที่มาจากที่ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ พ.ศ. 2560 หมวดที่ 5 ข้อ 37 “…พึงจัดกระบวนการแบบมีส่วนร่วมเพื่อติดตามผลและทบทวนธรรมนูญอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ พึงจัดให้มีการทบทวนธรรมนูญฉบับนี้ อย่างน้อยทุก 5 ปี” การสำคัญนี้ คณะกรรมการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ ในคราวประชุม ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2564 ได้มีมติเห็นชอบให้มีการทบทวนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ พ.ศ.2560 โดยมีการกำหนดทิศทางและกลไกการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติดังกล่าว สู่เป้าหมาย “พระแข็งแรง วัดมั่นคง ชุมชนเป็นสุข”

การนี้ที่ประชุมได้ช่วยระดมความคิดเห็นต่อการหนุนเสริมการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ ใน 3 ประเด็นคือ (1) ความสำคัญของธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพ (2) ความสอดคล้องกับภารกิจขององค์กร (3) บทบาทขององค์กรของหน่วยงานต่าง ๆ ในการหนุนเสริมการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. …. ซึ่งผลจากการประชุมนอกจากจะสร้างการรับรู้และทำความเข้าใจเนื้อหาสาระของธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ พ.ศ. …. ต่อคณะสงฆ์ หน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังส่งผลให้ผู้เข้าร่วมเวทีได้แสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ พ.ศ. ….ที่สำคัญที่ประชุมยังได้ช่วยให้ข้อคิดความเห็นที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งตามรายหมวดของธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ พ.ศ. …. ฉบับทบทวนนี้ โดยมีข้อเสนอแนะทั้งเชิงสาระและแนวทางการขับเคลื่อนกันอย่างคึกคัก หลังจากนี้ขั้นตอนและกระบวนการต่อไปจะได้นำเสนอร่างธรรมนูญฯฉบับนี้เสนอต่อมหาเถรสมาคมเพื่อให้ความเห็นชอบและประกาศใช้ต่อไป

ข่าว : วิทยาลัยพระธรรมทูต

รายงาน :  นายลิขิต บุญละคร

ภาพ :  วิทยาลัยพระธรรมทูต

This will close in 20 seconds

Scroll to Top